Giỏ hàng

Xì Gà Ủ Rượu - Quá Trình Xì Gà Barrel Aged Diễn Ra Như Thế Nào - Phần 1

Anh em chơi xì gà đã bao giờ nghe qua câu nói Xì Gà Ủ Rượu hay nghe đến khái niệm Xì Gà được ủ trong thùng rượu hay chưa ? Vậy Xì gà ủ trong thùng rượu sẽ như thế nào ? Hương vị xì gà có ngon hơn sau khi được ủ trong thùng rượu hay không ? Vì sao những loại xì gà Barrel Aged (Được ủ rượu) lại có giá cao hơn những điếu bình thường,... Hãy cùng Xì Gà Nghiệp Dư xoáy sâu hơn vào chủ đề ngày hôm nay mà Xì Gà Nghiệp Dư vừa đọc được và chia sẻ lại với các anh em đam mê xì gà nhé !

Khái niệm Xì Gà Ủ Rượu hay Barrel Aging đơn giản chính là quá trình các lá xì gà (bao gồm các lá Filler, lá Binder và Wrapper) sau khi được lên men, sẵn sàng đem đến tay các nghệ nhân cuốn xì gà để tạo nên những điếu xì gà ngon...Lại một lần nữa được đem đi ủ trong những thùng phi bằng gỗ. 

Tuy nhiên quá trình này rất công phu và nghiêm ngặt, không phải bất kì lá xì gà hay hãng xì gà nào cũng có thể dễ dàng thực hiên quá trình ủ rượu (Barrel Aged) này cũng như không phải thùng phi gỗ nào cũng dùng để chứa và ủ những lá xì gà cao cấp này. Đó phải là những thùng gỗ đã từng dùng để ủ các loại rượu mạnh và đắt tiền như : rượu rum, rượu cognac, rượu sherry, rượu whisky bourbon, hoặc thậm chí cả rượu Whisky Scotch. 

Nếu anh em nào am hiểu về Rượu Tây cũng như quá trình chưng cất rượu thì khi ủ qua một thời gian dài thì quá trình này được gọi là Angel's Share. Nói một cách đơn giản nhất, Angel's Share là lượng rượu chưng cất bị bay hơi từ thùng vào không khí khi rượu whisky già đi... Sự giãn nở và co lại tương tự cũng xảy ra với các thùng gỗ khi những giọt rượu quý giá bên trong trưởng thành một cách kỳ diệu bên trong. Những nhà làm rượu thường đùa vui với nhau rằng trong thời gian nhiều năm khi rượu lên men sẽ không có ai trông coi chúng, chỉ có những Thiên Thần từ trên cao trông coi rượu giúp họ và những phần rượu bị vơi đi là do những "Thiên thần" đã uống và gọi nó bằng cái tên hóm hỉnh Angel's Share (Chia sẻ với thiên thần).

Đón xem Phần 2 để biết rõ quy trình Xì Gà được ủ bên trong thùng rượu sẽ như thế nào nhé !


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Instagram Youtube Top