Giỏ hàng

Món Đồ Uống Cho Ngày Burns Night Cùng Xì Gà Vào 25 Tháng 1 Hằng Năm

Như thể ý tưởng vượt qua 31 ngày không uống rượu là chưa đủ khó khăn, vào Tháng Giêng khô hạn (hóa ra chẳng liên quan gì đến rượu Martinis khô) được lên lịch một cách tàn nhẫn trong một tháng bao gồm một sự kiện chắc chắn cần phải nâng cốc chúc mừng: Burns Night

Món Đồ Uống Cho Ngày Burns Night Cùng Xì Gà Vào 25 Tháng 1 Hằng Năm

Món Đồ Uống Cho Ngày Burns Night Cùng Xì Gà Vào 25 Tháng 1 Hằng Năm

Burns Night là lễ kỷ niệm sinh nhật hàng năm của Robert Burns, thi sĩ quốc gia của Scotland, và nó diễn ra trước bất kỳ nỗ lực ôn hòa nào sau Năm mới kỳ lạ sau hai thế kỷ. Với sở thích uống rượu và là đồ uống quốc gia của đất nước anh ấy - rượu whisky Scotch. Và thêm một loại cocktail tồn tại dường như cũng mang tên anh ấy: Bobby Burns. 

Tôi nói “dường như” bởi vì biệt danh có thể có liên quan đến điếu xì gà. Thay vì làm tôi nản lòng, điều mặc khải đó cho tôi biết rằng tôi gần như bắt buộc phải có một buổi lễ vào ngày 25 tháng 1 hàng năm và thường được tổ chức vào ban đêm

Thức uống này là một biến thể của Rob Roy (được đặt theo tên của một người Scotland anh hùng khác), bản thân nó cũng là một phần của Manhattan. Loại thứ hai được làm bằng lúa mạch đen (đôi khi là rượu whisky Canada hoặc Bourbon) với rượu vermouth ngọt. Trước đây thay thế rượu whisky Scotch cho rượu whisky Mỹ. Bobby Burns là một Rob Roy đã được chứng minh.

Nhưng xì gà thì sao? Có vẻ như một trong những công thức được xuất bản sớm nhất của thức uống này, gọi nó bằng cái tên trang trọng hơn Robert Burns, cho thấy nguồn gốc không chỉ của người Mỹ mà còn bao gồm cả xì gà. The Old Waldorf-Astoria Bar Book (1931) của Albert Stevens Crockett, một cuốn sách tôn vinh đồ uống của thời kỳ trước Cấm rượu trong quán rượu khách sạn huyền thoại ở Thành phố New York, giới thiệu Robert Roy với một ghi chú về phả hệ của nó: 

"Có thể đã được đặt theo tên của người Scotland nổi tiếng. Tuy nhiên, rất có thể nó đã được đặt tên thánh để vinh danh một người bán xì gà, hoặc người đã "mua" xì gà trong một quán bar. Robert Burns cùng tên không được xác định thêm, nhưng có một cửa hàng xì gà cùng tên cách Waldorf tám dãy nhà về phía bắc khi nó lần đầu tiên được đặt tại nơi Tòa nhà Empire State hiện nay."

Nhưng công thức của Crockett không phải là tài liệu tham khảo đầu tiên về thức uống này. Bobby Burns Cocktail khá giống được nhắc đến trong The Savoy Cocktail Book, năm 1930, bởi Harry Craddock, nhân viên pha chế huyền thoại tại American Bar của khách sạn Savoy. Không có nguồn gốc nào được đề xuất, mặc dù một ghi chú mô tả đồ uống này là “một trong những loại cocktail Whiskey ngon nhất” và “một loại thức uống nhanh vào Ngày Thánh Andrew,” ngày lễ của vị thánh bảo trợ của Scotland, diễn ra vào ngày 30 tháng 11. Ngày sớm hơn và vị trí có thể gợi ý mối quan hệ với nhà thơ chứ không phải người buôn xì gà. Ngoại trừ cả hai cuốn sách đều được tổng hợp từ lịch sử hơn ba thập kỷ của các quán bar tương ứng, vì vậy không có cách nào để biết loại cocktail nào được tạo ra (hoặc đặt tên) đầu tiên. Ngoài ra, Craddock là người Mỹ và rất có thể đã nhập khẩu đồ uống này khi ông đến vào những năm 1920. Sau đó, có đủ sự khác biệt trong các phiên bản để gợi ý rằng chúng được tạo riêng.

Tôi sẽ loại bỏ bất kỳ phỏng đoán nào thêm về quan niệm của đồ uống và coi đây là dấu hiệu để bỏ qua mọi suy nghĩ về việc uống rượu và ăn mừng Burns Night với một ly cocktail và một điếu xì gà. Đồ uống được làm mới và đi kèm với một câu chuyện trở lại tuyệt vời. Tuy nhiên, có một món trong thực đơn của bữa tiệc truyền thống mà tôi sẽ tránh: Haggis (Haggis là món ăn làm từ nội tạng loài cừu (tim, gan và phổi), băm nhỏ với hành tây, bột yến mạch, mỡ ở thận cừu, gia vị, muối, trộn với nhau)

  • Cocktail Robert Burns (theo Crockett)
    • Một phần Vermouth Ý (ngọt)
    • Ba phần Scotch Whisky
    • Dash of Orange Bitters
    • Một chút rượu absinthe
    • Kết hợp các thành phần trên cùng với đá
  • Bobby Burns (theo Craddock)
    • Một phần Vermouth Ý (ngọt)
    • Một phần Scotch Whisky
    • Một chút rượu Benedictine
    • Vỏ chanh trang trí
    • Cho vào bình lắc cocktail, lắc đều và rót vào ly cocktail
    • Vắt vỏ chanh lên trên

Cũ hơn Mới hơn


Facebook Instagram Youtube Top