Giỏ hàng

Các Loại Rượu Rum Cao Cấp Thưởng Thức Cùng Xì Gà

Khi được ủ trong thùng, loại rượu được làm từ đường mía trở thành một đối tác ngọt ngào cho xì gà và cocktail

Các Loại Rượu Rum Cao Cấp Thưởng Thức Cùng Xì Gà

Các Loại Rượu Rum Cao Cấp Thưởng Thức Cùng Xì Gà

Những người hút xì gà tìm cách kết hợp những điếu xì gà của họ với những đồ uống với độ nặng mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ sự bùng nổ của rượu mạnh, đặc biệt là rượu whisky lúa mạch đen và rượu American Bourbon. Nhưng mặt khác, thậm chí còn lâu đời hơn ở New World, cũng là một trong những loại rượu được sử dụng chung với xì gà nhẹ nhàng và tinh tế hơn như rượu rum lâu năm với chất lượng cao.

Nếu bạn từng nghĩ rượu rum chỉ đơn giản là hệ thống phân phối rượu cho những ly cocktail nhạt nhẽo được phục vụ bên bờ biển trong một kỳ nghỉ nhiệt đới, thì cả một thế giới hương vị đang chờ đón bạn. Đã đến lúc chuyển từ những loại rượu rum trong, không ủ và không hấp dẫn sang nhiều loại rượu rum đã được ủ gỗ một cách cẩn thận và kiên nhẫn, mở ra một loạt hương vị nồng nàn bất ngờ, là sự kết hợp hoàn hảo cho loại rượu mạnh yêu thích của bạn. Julio Cabrera, người sáng lập Cafe La Trova của Miami và Tales of the Cocktail bartender của năm 2019 cho biết:

Rượu rum lâu năm phức tạp hơn. Dòng rượu này rất thanh lịch, vì vậy bạn có thể thưởng thức cùng các hương vị như xì gà và caramel.

Có vô số lý do khiến rượu rum và xì gà trở thành một cặp đẹp đôi. Đầu tiên, họ có điểm chung: mía đường và lá xì gà thường được trồng ở những vùng giống nhau, có cùng loại đất ở Caribe và Trung Mỹ. Các quốc gia như Nicaragua, Cộng hòa Dominica và Cuba trồng cả hai loại cây này. Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất xì gà là những người uống rượu rum, và không có gì logic khi tưởng tượng họ pha trộn với nhau trong tâm trí. Nhưng lý do gần đúng là với tư cách là một loại rượu có đường, rượu rum mang lại vị ngọt thường bổ sung cho hương gỗ, gia vị và da thuộc của một điếu xì gà thịnh soạn.

Các Loại Rượu Rum Cao Cấp Thưởng Thức Cùng Xì Gà

El Presidente có nguồn gốc từ Cuba như một loại cocktail được pha chế từ rượu rum lâu năm, rượu vermouth trắng, curaçao và grenadine.

Rượu rum lâu năm cũng mở ra những khả năng mới cho những món đồ uống có những công thức độc đáo. Trong khi rượu rum trắng dẫn đầu cho các loại cocktail mùa hè, thay vào đó, việc hoán đổi các loại rượu rum lâu năm có thể tạo ra các loại cocktail với hương vị phát triển hơn. Kết quả có thể ngon hơn và thích hợp để uống vào buổi tối như bạn có thể uống với các loại cocktail thơm khác.  Cabrera nói: 

Tôi có thể nói rằng Rum Old-Fashioned lâu năm thậm chí còn ngon hơn Bourbon Old-Fashioned

Tim Wiggins - giám đốc đồ uống của Yellowbelly ở St. Louis, đồng tình nói rằng rượu rum thêm dừa và các hương vị nhiệt đới khác vào đồ uống:

Đặc biệt thưởng thức cùng với xì gà

Cabrera cho biết: 

Vì một số lý do, một số loại cocktail rượu rum cổ điển sẽ ngon hơn nhiều với rượu rum lâu năm

Đồng thời đánh dấu vào một số loại, chẳng hạn như 

  • Rum Manhattan được làm bằng rượu đắng và rượu vermouth ngọt
  • Dòng rượu Hotel Nacional với dứa, nước cốt chanh và rượu mơ
  • Air Mail và Old Cuban rất giống nhau cả hai đều được làm bằng nước cốt chanh và rượu sâm panh
  • Một trong những món yêu thích của chúng tôi, El Presidente (công thức cuối bài)

Mỗi loại kết hợp hương vị của các thành phần với các hương vị ngọt ngào và nồng nhiệt được tìm thấy trong một loại rượu rum lâu đời, hảo hạng. Cabrera nói: 

Với rượu rum lâu năm, bạn đang sẽ được thưởng thức nhiều hương vị hơn là chỉ có rượu

Wiggins đồng sáng lập Yellowbelly để giới thiệu nhiều loại rượu rum. Anh ấy nói rằng việc  giới thiệu một ly cocktail với khách hàng quen với rượu rum, họ tập trung vào việc tạo ra các loại cocktail phức tạp hơn so với các loại thông thường. Cách tiếp cận là nghĩ về một loại rượu rum cụ thể về sự tương đồng về phong cách của hương vị với một loại rượu mạnh khác như Highland Scotch hoặc Kentucky Bourbon và sử dụng nó theo cách đó để tạo ra một loại đồ uống đặc biệt.

Bởi vì rượu rum được sản xuất ở rất nhiều nơi trên toàn cầu nên nó có nhiều kiểu dáng khác nhau. Điều đó tạo ra một cảnh báo cho danh mục: Những dòng rượu này không được pháp luật quản lý tốt. Một loạt các chất phụ gia được cho phép và các tuyên bố về độ tuổi có thể khác nhau về ý nghĩa. Hoặc đó có thể là độ tuổi trung bình của những gì bên trong, hoặc thậm chí có một ounce rượu rum rất lâu đời được giấu bên trong, điều này khiến một tinh thần rất trẻ tuổi phải khẳng định là cổ xưa? Wiggins nói: 

Nó được bán trên thị trường như một loại rượu mạnh ngoài vòng pháp luật và tôi nghĩ đó là mặt trái của rượu rum.

Vì việc thiếu quy định có thể dẫn đến sự thất vọng, anh ấy nói thêm rằng một phần công việc của anh ấy là giúp khách hàng tìm thấy con đường của họ trong thời kỳ phục hưng rượu rum.

Rums có thể rất khác biệt.

Với ý nghĩ đó, chúng tôi đã tìm hiểu 14 loại rượu rum lâu năm từ nhiều quốc gia để giới thiệu cho bạn thưởng thức chung với điếu xì gà tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo:

A World of Cane: 14 loại rượu Rum lâu năm để kết hợp với một điếu xì gà

  • Rượu Ron Abuelo XII Two Oaks (Panama, 60 đô la):

Các nhà sản xuất rượu rum không bỏ qua thử nghiệm nhiệt thành của thế giới rượu whisky với quá trình ủ với gỗ. Ví dụ này đi từ thùng rượu Bourbon cũ đến kết thúc trong thùng gỗ sồi mới được đốt cháy thêm để tạo ra rượu rum ngọt ngào, rất êm dịu với hương phong, caramel, cà phê và quả hạch.

  • Rượu Appleton Estate Black River Casks (Jamaica, 65 đô la):

Phiên bản mới này, với tuổi thọ tối thiểu 15 năm, được sử dụng từ nguồn nước được lọc bằng đá vôi. Tinh thần kết hợp rượu rum được ủ trong nồi và cột. Khẩu vị bao gồm cam, chuối, dứa, gừng và các loại hạt.

  • Rượu Bacardi Gran Reserva Limitada (Puerto Rico, 100 đô la):

Đây là dòng Gran Reserva trưởng thành lâu nhất với trung bình 12 năm trong gỗ sồi Mỹ nướng nhẹ. Các chai được đánh số và ghi ngày theo lô. Những nốt hương da thuộc, caramel và kẹo bơ cứng kết hợp với chuối và vani.

  • Rượu Ron Barcelo Imperial Onyx (Dom. Rep., 25 đô la):

Rượu rum Dominican này là người anh lớn 12 tuổi của Dòng sản phẩm tối Gran Añejo của Barcelo. Cả hai đều được ủ trong thùng Bourbon có lớp than rất sâu, nhưng phiên bản Onyx cũng được lọc qua loại đá cùng tên. Mang hương vị anh đào, gia vị và ca cao và trái cây nhiệt đới.

  • Rượu Brugal 1888 Doblemente Añejado (Dom. Rep., 40 đô la):

Brugal là một trong những loại rượu rum lâu năm và hương vị ngọt ngào chuyển đổi rất tuyệt vời. Được hoàn thiện trong những thùng rượu Sherry để có vị nhục đậu khấu và quế cùng với caramel.

  • Rượu Diplomático Reserva Exclusiva (Venezuela, 40 đô la):

Diplomático lên men cả mật đường và mật mía để chưng cất trong nồi, sau đó được ủ trong các thùng nhỏ. Hương vị của kẹo phong, caramel và trái cây như anh đào và quả mọng dại.

  • Rượu Flor de Caña 12 (Nicaragua, 35 đô la):

Được ủ trong column-stilled và làm từ mật đường có nguồn gốc từ một khu đất duy nhất không xa một số cánh đồng xì gà lớn nhất thế giới, mang hương vị mật đường, caramel, cam, quả hồ đào và quả óc chó. 

  • Rượu Mount Gay Black Barrel Double Cask Blend (Barbados, 45 đô la):

Mount Gay pha trộn các loại rượu mạnh được làm trong bình và chưng cất cột. Black Barrel bắt đầu trong các thùng rượu Bourbon cũ tiêu chuẩn và sau đó chuyển sang các thùng được đốt cháy kỹ để tạo ra hỗn hợp trái cây nhiều thịt, caramel, quả mọng đỏ, quế và gừng.

  • Rượu Papa's Pilar Ernest Hemingway (Nhiều quốc gia, 35 đô la):

Chúng tôi sẽ ủng hộ Papa's Pilar chỉ dựa trên việc dòng rượu này là sự kết hợp xì gà và rượu rum (thiết bị được bán trực tuyến bao gồm một bình có hộp đựng xì gà). Nhưng lý do chính để thử nó là một loạt các hương vị bao gồm quả mơ, ca cao, cà phê, quế và rượu rum bơ.  

  • Rượu Plantation Australia 2007 (Australia, 80 đô la):

Bộ sưu tập Birds of Paradise của Plantation là sự hợp tác giữa chủ sở hữu và sáu nhà chưng cất rượu rum ở khắp nơi trên thế giới để tìm những thùng chọn lọc và áp dụng quá trình ủ đặc biệt. Phiên bản Úc sử dụng các loại men hiếm để tạo ra quả anh đào, trái cây nhiệt đới, hoa và bột tươi tốt.

  • Rượu Santa Teresa 1796 (Venezuela, 40 đô la):

Mới được sáp nhập với gã khổng lồ rượu rum Bacardi, Santa Teresa sử dụng phương pháp solera, chuyển các loại rượu rum trẻ hơn vào một loạt các thùng chứa các loại rượu lâu năm hơn. Kết quả với hương vị kẹo rum bơ, quả mọng, gia vị và quýt. 

  • Rượu Zacapa Centenario 23 (Guatemala, 40 đô la):

Một loại rượu rum solera khác, Zacapa trồng đường mía trong thung lũng và ủ rượu chưng cất ở vùng núi mát mẻ hơn. Hương vị với caramel, vani, cam và một ít gừng và hồi.

  • Rượu Zafra 30 Years (Panama, 210 đô la):

Được phát hành với số lượng rất hạn chế, Panamanian siêu lâu năm này có thể khó kiếm hơn so với người anh em 21 tuổi của nó, nhưng dòng rượu này đáng để tìm kiếm. Zafra 30 Years có dạng siro và sau khi mở ra để lộ ra nhiều hương vị khác nhau, bao gồm vani, anh đào, trái cây nhiệt đới, đường nâu, quế và chuối.  

  • Rượu Zaya Gran Reserva (Trinidad, 30 đô la):

Đặc điểm nổi bật của loại rượu rum Trinidadian này là độ mịn, khiến dòng rượu trở thành loại rượu rum lâu năm thích hợp để pha trộn. Hương vị bao gồm đường nâu, kẹo cứng và ghi chú nướng như bánh pudding Giáng sinh.

 

Dòng rượu Electing El Presidente

Cuộc bỏ phiếu về đồ uống rum có thể kéo dài, nhưng El Presidente nổi bật với sự khác biệt. Dòng rượu này bao hàm vị ngọt tiềm ẩn của rượu mạnh cơ bản, nhưng hấp dẫn với hương thơm thể hiện đặc tính thơm ngon của một loại cocktail cổ điển. Từng được mệnh danh là "quý tộc cocktail", El Presidente không còn là loại thức uống bạn thấy trong mọi thực đơn. Nhưng một khi bạn thưởng thức đúng loại cocktail thanh lịch này, nó có thể được bầu làm tổng tư lệnh của quán bar của bạn. Đây là một loại cocktail nghiêm túc rất hợp với một điếu xì gà.

Sinh ra ở Cuba vào khoảng năm 1915, El Presidente trở thành nhân vật được yêu thích trong số những loại rượu từ Mỹ tránh được lệnh cấm. Một trong những người yêu sách, Eddie Woelke điều chỉnh trong một thập kỷ sau đó bằng cách thêm Curacao và dành tặng thức uống này cho một nguyên thủ quốc gia tiếp theo.

Không có công thức nào là dứt khoát, vì các công thức đã thay đổi qua nhiều thập kỷ, từ rượu rum trắng sang vàng với các tỷ lệ thay đổi. Chúng tôi thích một loại rượu có tuổi nhẹ nhàng hơn chủ yếu là vì trang trọng của nó, nhưng không phải ngẫu nhiên vì màu sắc nhẹ nhàng của nó. Rốt cuộc, đây không phải là đồ uống bên hồ bơi. Chúng tôi cũng đã tăng tỷ lệ rượu rum-vermouth từ 1:1 lên gần với tỷ lệ Manhattan hơn. Hơn nữa, các công thức ban đầu không chính xác, được gọi là "Vermouth kiểu Pháp". Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thành phần ban đầu là loại rượu vermouth trắng ngọt ngào hơn

  • Công thức

Thành phần:

  • 2 oz rượu rum khoảng 8 tuổi
  • 1 oz rượu vermouth trắng (tìm Dolin Blanc)
  • 1/2 oz rượu Curaçao khô (rượu này sẽ có màu cam hoặc trong. Không sử dụng rượu Curaçao màu xanh, chai này cần được lấy ra khỏi quầy bar của bạn ngay lập tức.)
  • Khuấy đều
  • 1 chút thơm đắng
  • Vỏ cam xoắn

Hướng dẫn: Khuấy các thành phần, với đá trong ly để trộn. Lọc vào ly coupe hoặc ly cocktail. Trang trí cùng với vỏ cam.


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Instagram Youtube Top