Giỏ hàng

Những Điều Cần Biết Để "Nhập Môn" Xì Gà - Phần 1

Từ hạt giống đến khi nằm trong tử giữ ẩm, từ Filler đến Binder rồi đến Wrapper. Đây là những kiến thức mà những người mới chơi xì gà nên biết khi thưởng thức xì gà yêu thích của bản thân.

hướng dẫn chơi xì gà, xì gà nhập môn
Một thú vui tao nhã của những quý ông đó chính là thưởng thức Xì Gà.

Trong giới chơi xì gà đôi khi có vô vàn loại xì gà cho bạn lựa chọn, những ý kiến và thông điệp trái chiều nhau và ai cũng xem ý kiến của mình là đúng. Đây là một thú chơi phức tạp và đôi khi hơi khó hiểu ngay với cả những người chơi xì gà lâu năm. Vì vậy Xì Gà Nghiệp Dư sẽ giúp bạn bớt bỡ ngỡ hơn trong sân chơi xì gà, sau đây là những điều bạn cần biết để giúp bạn hiểu rõ hơn về Thế giới Xì Gà, dù bạn là người mới chơi hoặc là một kỳ cựu trong giới Xì Gà

Những gì được tổng hợp trong đây không phải là một tiêu chuẩn nhất định mà chỉ là những khái niệm cơ bản về xì gà và điều gì khiến sân chơi xì gà là độc nhất vô nhị. Ngoài ra, Xì Gà Nghiệp Dư cũng sẽ có những mẹo hữu ích giúp những người mới chơi nâng cao trải nghiệm hút Xì gà của bạn và giúp bạn yêu thích bộ môn này hơn.

xì gà cuốn tay, xì gà cuba
Cánh đồng trồng thuốc lá tại Cuba

1. Xì gà là sản phẩm của tự nhiên và được làm thủ công

Những từ khóa như “thủ công” và “tự nhiên” gần đây đang bị lạm dụng rất nhiều, nhưng xì gà thủ công cao cấp đã thực sự giành được quyền phô trương những cái mác này. Chúng được làm từ một thứ và một thứ duy nhất là thuốc lá. Thuốc lá nguyên chất, không pha trộn. Không một lá bất kỳ được xử lý hóa học hoặc thay đổi nhân tạo để cho hương vị. Tất cả mọi thứ từ hương vị đến màu sắc đều đạt được thông qua tự nhiên và đó là vẻ đẹp vốn có của xì gà.

Trong thực tế, rất ít Xì gà có thể được xem là tự nhiên. Hương vị cảm nhận, cho dù ngọt hay cay, đều là tự nhiên. Những màu sắc nâu khác nhau của lá xì gà có được là hoàn toàn tự nhiên chứ không phải do nhuộm màu hay sử dụng thuốc để lá đạt được màu. Không có chất bảo quản để tăng tuổi thọ cho xì gà và không có chất làm ngọt, nhân tạo hoặc tự nhiên. Các chất phụ gia và hóa chất như vậy là lĩnh vực của thuốc lá và xì gà làm bằng máy, được sản xuất hàng loạt mỗi năm.

Về mặt thủ công, để cuốn một điếu xì gà hoàn hảo cần một người nghệ nhân chuyên nghiệp, và phải mất nhiều năm để thuần phục kĩ năng cuốn. Để chọn ra từng lá ruột của xì gà là nghệ thuật cũng như khoa học, và vì thuốc lá thay đổi dựa theo tự nhiên, các nghệ nhân trộn lá phải làm việc cực lực để tạo ra một hương vị luôn nhất quán và không thay đổi dù cho lá thuốc bị thay đổi do thiên nhiên.

Giống như rượu vang, một số loại rượu vang tốt hơn những loại khác, nhưng các nhà sản xuất xì gà sẽ làm mọi thứ trong khả năng của họ để đảm bảo rằng sản phẩm của họ luôn mang một hương vị nhất quán, mặc dù chất lượng cây trồng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên, tính nhất quán là không giống như nhân bản, và sẽ luôn có chút khác biệt giữa xì gà hàng năm. Như với bất kỳ sản phẩm thủ công nào, sẽ không có hai điếu xì gà cao cấp nào giống hệt nhau. Xì gà tốt nhất, xịn nhất là những sản phẩm của tự nhiên của cả người sản xuất xì gà và đất mà thuốc lá được trồng.

Xì gà thủ công, quấn tay xì gà
Hơn 200 đôi tay đã chạm vào điếu xì gà của bạn

2. Hơn 200 đôi tay đã từng chạm vào điếu xì gà của bạn

Người ta thường nói  rằng 200 đôi tay chạm vào điếu xì gà của bạn trước khi nó đến tay hay tủ giữ ẩm của bạn. Một số người còn cho rằng có số người chạm vào còn nhiều hơn cả 200. Đủ để nói, mỗi khi bạn châm một điếu xì gà, rất nhiều, rất nhiều người với nhiều kỹ năng khác nhau đều góp phần mang đến cho bạn sản phẩm thủ công tuyệt đỉnh.

Nó bắt đầu với việc lựa chọn hạt giống và canh tác nhà kính. Cây thuốc lá bắt đầu như một hạt giống nhỏ, thường được trồng trong khay và trồng trong nhà kính. Khi cây con cao vài inch, chúng được cấy vào các cánh đồng nơi chúng có thể phát triển mạnh. Ở độ cao và độ chín hoàn toàn, lá được lấy ra bằng tay, thu hoạch và treo trong trại để khô và đợi ngả màu nâu. Bấy nhiêu là đã hơn chục cánh tay chạm vào xì gà của bạn trước khi nó rời nông trại.


Tất cả những đôi tay trên đã giúp tạo nên tuyệt tác gọi là "Xì Gà"

Những lá xì gà sau khi được sấy khô được đưa đến một cơ sở, được đóng gói và chất đống để lên men. Khi quá trình lên men hoàn tất, đống thuốc lá được tách ra và đặt trên giá phơi để không khí thoát ra. Sau đó, được đóng gói lại và để ủ trong nhiều năm. Sau một vài năm, những lá xì gà này được lấy ra, cấp ẩm bằng những máy phun sương đặc biệt và rồi được phân loại theo màu lá. Thế là thêm chục đôi tay nữa đã chạm vào xì gà của bạn

Các lá bao bọc bên ngoài cũng sẽ trải qua giai đoạn cắt gân lá hay được gọi là “despalillo”, một quá trình cắt bỏ gân to nhất nằm ngay chính giữa lá. Đôi khi bước này được thực hiện hoàn toàn bằng tay, hoặc lá xì gà được cho qua máy tước. Đối với những lá trong ruột xì gà, một công nhân sẽ loại bỏ các gân lá bằng tay, giữ phần còn lại nguyên vẹn. Lại thêm nhiều đôi tay chạm vào.

Đừng quên giai đoạn cuốn tay, đòi hỏi các nghệ nhân cuốn tay phải chọn lá theo tỉ lệ vừa phải để cuốn mỗi ngày. “Torcedor” hay người cuốn xì gà sẽ đem phần lá của mình về bàn cuốn và cuốn theo tỉ lệ được quy định trước bởi người trộn lá, bó và cuộn từng điếu xì gà bằng tay. Sự pha trộn được xây dựng theo tỷ lệ chính xác của xì gà rất đặc biệt để mang lại trải nghiệm hút  rất đặc biệt. Một quá trình phức tạp và lại nhiều đôi bàn tay chạm vào điếu xì gà của bạn.

Xì gà sau khi hoàn thành được sắp xếp theo màu sắc, sau đó gửi đến phòng ủ. Cuối cùng, xì gà được đóng hộp và gửi đi. Đây là quá trình cơ bản về cách làm một điếu xì gà. Tất nhiên, có rất nhiều bước kiểm soát chất lượng khác nhau tùy theo từng thao tác và gần như tất cả đều được hoàn thành bằng tay, nhưng vấn đề là: một điếu xì gà cuộn bằng tay là một nỗ lực lớn của con người đòi hỏi phải có chuyên môn ở mọi cấp độ.

lên men xì gà, xì gảủ lên men
Xì gà được xếp thành những đống lớn gọi là "Pilónes" để lên men

3. Lên men cho xì gà rất quan trọng.

Lên men rất là phổ biến đối với các nhà sản xuất rượu vang và rượu mạnh, được định nghĩa là một quá trình chuyển đổi đường trong nguyên liệu hữu cơ thành rượu, thường sử dụng men. Trong ngành công nghiệp thuốc lá, nó có nhiều hơn một loại lên men vi sinh vật, một loại phân hủy lá hữu cơ thông qua việc sử dụng nước, áp suất và oxy. Trong quá trình lên men thuốc lá, quá trình này giải phóng nhiệt vì nó làm thay đổi thành phần hóa học và đặc điểm vật lý của lá thông qua độ ẩm và quá trình oxy hóa.

Thuốc lá trải qua quá trình lên men vì một lý do đơn giản: nó làm cho thuốc lá có vị ngon hơn. Quá trình này ảnh hưởng đến hương vị và mùi của thuốc lá, làm cho nó bớt đi và giảm vị đắng trong khi mang lại các hương vị hoa, hạt và ngọt hơn.

Lên men khá đơn giản. Một khi thuốc lá đã được sấy khô trong các nông trại, những chiếc lá được sắp xếp thành những đống lớn được gọi là “pilónes”. Thứ duy nhất được thêm vào là nước. Trọng lượng của các sấp lá tạo ra áp lực trong khi sự phân hủy enzyme và vi sinh vật tạo ra nhiệt. Các sấp lá được kiểm tra hàng ngày và nhiệt độ được theo dõi. Khi nhiệt độ bên trong của các “pilónes” này đạt đến một điểm nhất định, đống thuốc lá được tách ra, lật lại tay và lại được buộc lại thành đống một cách tỉ mỉ.

Lý tưởng nhất, thuốc lá được chất đống và lên men theo kích cỡ và loại. Các lá có kích thước khác nhau và các giống thuốc lá khác nhau sẽ lên men ở các tỷ lệ khác nhau, vì vậy đống lá phải càng đồng nhất càng tốt. Ý tưởng là lá thuốc sẽ thay đổi hương vị một cách tự nhiên và biến nó từ trạng thái đắng, thô của nó thành một thứ gì đó có mùi và dễ chịu. Lá thuốc khi lên men chưa đủ thường sẽ có vị hậu gắt và có mùi như amoniac. Nó không phải là một quá trình có thể bỏ qua hoặc vội vàng và rất quan trọng trong thế giới của xì gà cao cấp.

ủ xì gà, phơi xì gà
Xì gà được phơi và ủ trong các nông trại

4. Ủ càng lâu càng tốt

Thuốc lá “lão hóa” đóng một vai trò quan trọng, cả trước và sau khi xì gà được sản xuất. Không chỉ là lá tươi mới cần ủ trước khi nó cuốn vào một điếu xì gà, mà trong hầu hết các trường hợp, một điếu xì gà mới hoàn thành sau đó được gửi đến một phòng ủ, nơi các điếu xì gà hòa quyện và độ ẩm của xì gà có thể ổn định.

Lá xì gà sau khi lên men sẽ đem đi ủ trong một thời gian dài. Trong quá trình lão hóa, những chiếc lá được đóng gói thành những kiện chặt chẽ, nơi chúng trải qua quá trình phân hủy carotenoids, giúp mang lại những đặc tính mong muốn trong xì gà. Sự “lão hóa” cũng tạo ra bề mặt lá bóng hơn và trưởng thành hơn, giúp xì gà loại bỏ những màu xanh diệp lục của lá cây. Bạn đã bao giờ hút xì gà có vị như cỏ mới cắt hoặc đậu xanh thô? Những loại Xì gà đó đã không được ủ đầy đủ. Nếu hương vị xì gà có vị của hạnh nhân, nho khô và hoa cam, thì nó đã được ủ đúng cách.

Những người mua xì gà về vẫn có thể lấy xì gà của mình đem đi ủ, thứ nhất là để giữ xì gà luôn tươi đến khi mình hút, thứ hai là để tạo nên hương vị riêng mà người dùng mong muốn

ủ xì gà, phơi xì gà
Xì gà sau khi cuốn vẫn được ủ để lên hương vị ngon nhất

Sự “lão hóa” hoàn hảo đạt được khi bạn mang một điếu xì gà đến đỉnh cao tuyệt đối của hương vị. Ở đỉnh cao, hương vị không chỉ ở mức cân bằng và gắn kết nhất, mà tất cả các phẩm chất không mong muốn như đắng hay cay đều hoàn toàn không có. Một điếu xì gà tuyệt vời có thể ủ trong nhiều thập kỷ miễn là nhiệt độ và độ ẩm ổn định trong suốt.

Lưu ý quan trọng, đừng ủ xì gà quá lâu vì nó sẽ làm mất hương vị của xì gà. Một điều lưu ý nữa là nếu xì gà của bạn bị chua hay đã hỏng thì ủ nó cũng sẽ không có tác dụng gì ngoài làm nó đắng hơn.

cấu trúc của xì gà, hình dạng xì gà
"Phẫu thuật" xì gà, bên trong xì gà có những gì?

5. Hiểu về bên trong của Xì Gà

Một điếu xì gà được tạo thành từ ba phần chính: Lá cuốn ngoài (Wrapper), lá kết dính (Binder) và lá ruột (Filler). Cả ba lá tạo thành một tuyệt tác đỉnh cao được biết đến là Xì Gà

Lá cuốn ngoài (Wrapper) là phần chúng ta thấy nhiều nhất của điếu xì gà và đây cũng là lá mắc nhất trong cả ba loại. Những lá này phải có ngoại hình đẹp, bóng và nhiều hương vị, nếu lá quá nhiều gân guốc hay thô rap thì nó sẽ không được xếp vào loại lá cuốn ngoài

Lá kết dính (Binder) có tác dụng như lá cuốn ngoài nhưng chưa đạt chuẩn. Nó thường là loại lá giống với lá cuốn ngoài, chỉ có vẻ ngoài không được mượt mà, và nó không mượt cũng không sao vì bạn cũng đâu thấy được nó. Lá kết dính là lá thuốc lá trực tiếp bên dưới lá cuốn ngoài và giữ phần ruột xì gà tại chỗ, do đó có tên lá kết dính. Lá kết dính cháy tốt là một điều rất quan trọng, vì lá kết dính cháy tốt thường sẽ giúp ruột xì gà cháy đều hơn, đặc biệt nếu phần ruột có chứa những lá có nhiều dầu sẽ khó cháy hơn.

Ruột xì gà (Filler) là nơi mà nhà sản xuất xì gà có thể sáng tạo nhất, vì họ có thể sử dụng một số loại thuốc lá khác nhau từ các quốc gia khác nhau và một số loại thuốc lá khác nhau cho hương vị, sức mạnh và độ phức tạp mong muốn. Như với Wrapper và Binder, đây là những lá thuốc nguyên, dàii được đặt vào với nhau để cháy từ từ nhưng vẫn mang lại trải nghiệm thơm ngon.

Phần cuối của Xì Gà hay còn được gọi “The Foot” là phần cuối của điếu xì gà, nơi ruột xì gà thường được nhìn thấy. Phần đầu của điếu hay còn được gọi là “Top” thường sẽ có phần mũ nơi mà chúng ta sẽ cắt để hút, đầu điếu nhìn càng gọn, cả điếu nhìn đối xứng từ đầu đến cuối chứng tỏ người nghệ nhân tay nghề rất cao.

 

Đón đọc Phần 2 - Những Điều Cần Biết Về Xì Gà


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Instagram Youtube Top